mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday33
mod_vvisit_counterYesterday81
mod_vvisit_counterThis week305
mod_vvisit_counterLast week492
mod_vvisit_counterThis month1841
mod_vvisit_counterLast month1739
mod_vvisit_counterAll days222949

การใช้ Deionized Resin แบบดั้งเดิม

การผลิตน้ำ Purified water โดยใช้สารเรซิ่นนั้น ทำโดยการใช้สารเรซิ่นในการแลกเปลี่ยนประจุ2ชนิดหลักๆ คือการใช้สารเรซิ่นแบบ Cat ion และ สารเรซิ่นแบบ Ann ion ซึ่งสารเรซิ่นแบบ Cat ion นี้มีคุณสมบัติในการจับสารละลายที่มีประจุบวกออกจากน้ำ และสารเรซิ่นแบบ Ann ion นี้มีคุณสมบัติในการจับสารละลายที่มีประจุลบออกจากน้ำ ในการแลกเปลี่ยนประจุนี้ Cat ion resin จะปล่อย H+ ออกมาและ Ann ion resin จะปล่อย OH- ออกมาและเมื่อรวมกันแล้วจะได้เป็นน้ำ H2O

น้ำที่ได้เมื่อผ่านการแลกเปลี่ยนประจุกับสารทั้ง2ชนิดนี้แล้วนั้นจะถูกดึงเอาสารละลายออกเกือบทั้งหมดโดยสามารถวัดค่าการนำไฟฟ้าได้ต่ำกว่า0.5ไมโครซีเมนส์



ปริมาณการใช้สารเรซิ่น

สารเรซิ่น1ลิตรที่ถูกทำให้พร้อมในการใช้งานนั้นสามารถที่จะจับประจุของสารละลายในน้ำได้ในปริมาณหนึ่งซึ่งปริมาณนี้ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตสารนั้นๆ ผู็ออกแบบระบบจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำการคำนวนปริมาณสารที่ให้ให้เหมาะสมกับปรฺิมาณสารละลายที่มีอยู่ในน้ำและรอบปริมาณการใช้น้ำก่อนการทำการล้างสาร(regeneration) เช่น ผู้ใช้งานมีน้ำดิบที่มีปรืมาณสารละลายสูงและต้องการทำการล้างสารทุกๆ2สัปดาห์ย่อมใช้ปริมาณสารกรองมากกว่าผู้ใช้งานที่มีน้ำดิบที่มีปรืมารสารละลายอยู่น้อยและต้องการทำการล้างทุกๆ1สัปดาห์

การล้างสารเรซิ่น (regeneration)

การล้างสาร Cat-ion resin และ Ann-ion resin นั้นส่วนใหญ่ใช้กรดไฮโดรคลอลิก HCL และด่างโซเดี่ยมไฮดรอกไซด์ NaOH ในการล้างตามลำดับซึ่งการล้างสารนั้นจะต้องกำหนดความเข้มข้นของกรดหรือด่างให้เหมาะสมรวมทั้งปริมาณกรดด่างที่ใช้และอัตราการไหลผ่านขณะล้างเพื่อให้การคืนตัวของสารเรซิ่นทั้งสองชนิดสมบูณร์ที่สุดเพื่อรองรับการใช้งานในครั้งต่อไป